Đầu tiên là câu hỏi của mình:Quyết: Trước tiên em muốn hỏi cô mấy câu hỏi:
Em định thành lập ra 1 nhóm học và mục đích là lấy học bổng và nghiên cứu khoa học! Liệu có thành công không, cô có thể cho em lời khuyên, trên đấy là toàn bộ ý tưởng của em về nhóm học đó!!(Trình bầy ở phần thông báo mới)
http://victory.niceboard.org/forum-f3/topic-t31.htmCô.Hương: Đây là ý tưởng rất hay và nên triển khai, vấn đề là phải duy trì được nó. Nói thì nhìn chung là như vậy, nhưng khi triển khai thì sẽ phải đưa ra những công việc hết sức cụ thể. Có lẽ cần cử người phụ trách nhóm và có thể phân ra theo môn/nhóm môn học. Những người phụ trách đó sẽ lập kế hoạch, đưa ra chương trình, nội dung hoạt động trong các buổi trao đổi (trao đổi nội dung gì, ai thuyết trình...); có thể thông báo trước để các bạn có định hướng (nội dung thảo luận mà các thầy cô đưa ra cũng sẽ là một nguồn nội dung để các em trao đổi với nhau). Nếu thấy cần "quay vòng" người phụ trách để ai cũng thấy mình có vai trò trong nhóm thì nên làm.
Cần phải xác định được nguồn tài liệu đọc tham khảo để mọi người có thông tin và đọc để cùng trao đổi. Nếu khối lượng tài liệu cần đọc nhiều quá thì phân công mỗi người đọc một mảng để có thể lấy thêm nhiều thông tin. Quan trọng là người đọc phải biết cách chắt lọc thông tin bằng cách ghi chép lại những ý chính (nên ghi chú nguồn tài liệu chi tiết để nếu cần thì tìm lại).
Các em cứ làm thử đi xem thế nào, dần dần sẽ thấy nhu cầu trao đổi nên hướng tới cái gì và làm như thế nào. Nói chung mọi thứ không thể "ngon lành" ngay từ đầu (^_^), thấy vướng mắc ở đâu thì gỡ dần tới đó. Một điều quan trọng nữa là phải duy trì được "lửa" cho các buổi trao đổi để các bạn tiếp tục tham gia, không là sẽ được vài buổi chán thì gay.
Quyết: Cách học thế nào để đạt kết quả tốt môn này?
Liệu em chuẩn bị bài ở nhà và đến lớp chỉ nghe giảng có ổn kô?
Khả năng áp dụng của môn này vào thực tiễn, tức là sau khi học xong môn này, em có thể làm được gì? (Làm ngay được nghề nào thì càng tốt cô ạ, tại vì em đang máu đi làm
)
Cô.Hương:Một cách học để đạt kết quả tốt môn KTQT chính là thực hiện ý tưởng nhóm học của em đấy. Thực ra không chỉ với môn này, mà các em sẽ áp dụng được cho các môn học khác. Cách thức chung đối với các môn đều là học đến đâu đào sâu đến đó, nếu chưa hiểu thì làm sáng tỏ ngay, mổ xẻ vấn đề luôn thì hiểu hơn và nhớ lâu hơn.
Em học theo cách "chuẩn bị bài ở nhà và đến lớp chỉ nghe giảng" thì chắc là chưa ổn lắm (^_^). Chuẩn bị bài ở nhà --> OK, nhưng đến lớp nếu thấy có gì mới thì nên take note ngay, hoặc thấy có gì đó băn khoăn chưa hiểu, cần trao đổi lại với bạn, với thầy cô thì cũng nên ghi lại luôn. Vì ngay tại lúc đó mình có thể thấy hiểu và nhớ lắm, nhưng một thời gian sau sẽ quên. Em nên nhớ cơ chế hoạt động của não là "quên để nhớ", luôn luôn nạp vào những nội dung mới. Để quên được thì mình nên lưu giữ thông tin cần thiết ra giấy. Ghi chép là một thói quen tốt, cũng là một kỹ năng rất bổ ích và không phải dễ thực hiện một cách hiệu quả đâu.
Trong quá trình học trên lớp, tham gia tích cực vào bài học (chủ động đón nhận thông tin, phát biểu, tranh luận) cũng là một cách học tốt cho mọi sinh viên.
Về các bài nghiên cứu khoa học: Các đề tài NCKH năm nào cũng được các thầy cô trong mỗi khoa gợi ý và hướng dẫn sinh viên khoa mình viết, nhưng sẽ theo thời gian nhất định, các em có thể theo dõi công văn từ VPK đưa xuống. Bên cạnh đó, sẽ có một số môn học đưa ra các chủ đề cho sinh viên viết tiểu luận. Hoặc một cách NCKH mà các em có thể thực hiện được thường xuyên, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng viết bài (hỗ trợ rất nhiều cho các em khi làm các đề tài NCKH hoặc khi viết luận văn) lại có thể đem lại thu nhập đó là: viết bài cho Nội san Sinh viên NCKH của Học viện mình.
Để viết bài cho Nội san, tất nhiên các em phải có kiến thức, cần phải tích lũy dần kiến thức thông qua quá trình học trên lớp, thông qua tìm kiếm tài liệu tham khảo để đọc thêm, thông qua trao đổi với nhau và có thể qua các phương tiện thông tin khác (báo, đài, website...). Ban đầu chưa có kinh nghiệm, bài viết của các em có thể chưa được đăng nhưng đừng nản lòng, hãy tiếp tục viết. Nhưng không phải cứ hùng hục viết như trước mà phải biết rút kinh nghiệm. Với các bài viết của sinh viên thường các thầy cô khi đọc duyệt sẽ ghi rõ nhận xét và lý do tại sao lại không được đăng, nên nếu bài chưa được đăng, các em có thể đến gặp cô Yên (phòng NCKH trên tầng 3 khu nhà Hiệu bộ) xin cho xem lại để biết. Và phải nhớ rằng: tuyệt đối không được sao chép các bài viết, các thầy cô đọc sẽ biết ngay là không phải của các em, thậm chí có trường hợp các thầy cô đã chỉ ra được sinh viên sao chép từ bài nào trên website nào.
Cũng vì thời gian này là thời gian rất cần để các em tích lũy kiến thức nên cô khuyên em không nên vội nghĩ đến chuyện đi làm. Các em nên tập trung vào học, tranh thủ tích lũy kiến thức để học thật tốt, mình có vốn, sau này ra làm việc gì cũng đơn giản hơn. Nếu đi làm vào lúc này sẽ khiến em bị phân tán. Hơn nữa, với kiến thức môn học này (cô trả lời câu 2 luôn) em chưa thể vận dụng để làm một việc gì đúng nghĩa được, vì thực tế nó không phải là một môn chuyên ngành. Kiến thức xã hội và giao tiếp... của các em chắc cũng còn phải bổ sung nhiều nên nói chung chưa nên đi làm vào lúc này. Bản thân các em cũng sẽ khó kiếm được việc gì mình cảm thấy hài lòng. Lúc này em nên nghĩ đến cái gọi là "chi phí cơ hội" khi đi làm.
Tạm thời thế đã nhỉ. Có gì cần trao đổi em cứ hỏi. Cô sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể.
Chào em. Chúc em thành công và đưa ra được những quyết định sáng suốt.